วันพุธที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2559

สำคัญว่าคุณความดีเหล่านั้น ผู้ล่ะโลก นึกถึงออกไหม? ใจใสหรือเปล่า??

สำคัญว่าคุณความดีเหล่านั้น ผู้ล่ะโลก นึกถึงออกไหม? ใจใสหรือเปล่า??

ร้อยทั้งร้อยในงานศพ จะหยิบยกความดีของผู้ที่ละจากโลกมาพูดสรรเสริญ ว่าทำสิ่งนั้น สิ่งนี้ ทำความดีนั้น ความดีนี้ สำคัญว่าความดีนั้นมีส่วนให้ผู้ที่ละโลกนึกถึงบุญ คุณความดีได้ไหม?? เพราะในพระพุทธศาสนาบอกว่า ขณะใกล้เดินทางไกล ใจใสไหม? ถ้าใช่!!ไปดี แต่ถ้าหากไม่!! ก็ว่ากันอีกที

ในส่วนของเพื่อนเราล้ง ที่ป่วยและเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งลำไส้ เขาโชคร้ายที่ละจากโลกเมื่ออายุยังน้อง เพียง 36 ปีเศษ แต่โชคดีที่ตลอดชีวิตที่ผ่าน ได้ใช้ร่างกาย สติปัญญาเป็นไปเพื่องานพระศาสนา และยิ่งสั่งสมความดีมากขึ้นอีก 3 ปีสุดท้ายก่อนล่ะโลกนี้ไป  ไม่ใช่เพื่อใคร แต่เพื่อตัวเอง ทั้งยังมีครอบครัว  และเพื่อนๆคอยให้สติ. นึกถึงความดีตลอด ล้งจากเราไปขณะอยู่บนเตียงผู้ป่วย และยิ้มจากไปอย่างผู้ชนะ

สำหรับเราเอง ในรอบปีที่ผ่านมา ไปร่วมงานศพในรุ่นถึง 2 คน ไม่รวมกับเพื่อนท่านอื่นๆที่เสียไปด้วย ถามว่าเราได้อะไรจากงานศพ

แน่นอนสิ!!!  งานศพทำให้เราคิดถึงตัวเองมากขึ้นว่า เราล่ะจะอยู่อีกถึงเมื่อไหร่ พร้อมแล้วหรือไม่ กับความตายที่ไม่มีนิมิตหมาย

นั้นคือสิ่งหนึ่งที่วัดใหญ่แห่งนี้สอนเรา


ศิษย์วัดใหญ่ ในตู้คอนเทนเนอร์

5 ความคิดเห็น:

  1. สาธุ สำหรับเรื่องราวดีๆ
    วัดพระธรรมกาย ทำให้เรารักตัวเอง รู้เป้าหมายในการเกิดมาเป็นมนุษย์

    ตอบลบ
  2. สาธุค่ะ…ชัดเจน เห็นภาพค่ะ

    ตอบลบ
  3. สาธุค่ะ…ชัดเจน เห็นภาพค่ะ

    ตอบลบ