วันพุธที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2559

นั้นแหละคือคำตอบว่า "ทำไมถึงไม่แปลภาษาบาลีไว้ให้ศึกษาไง" 

ไม่!!! เพราะภาษาแปรเปลี่ยนไปตามยุคสมัย เหตุผลที่คุณพี่เลี้ยง หัวใจวัยรุ่น วัยใกล้เคียงกันให้ไว้ หลังจากตนเองถามเธอ ขณะนั่งทำข้อสอบบาลีว่า "ควรจะมีการแปลภาษาบาลี หรือคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ให้เป็นภาษาไทยให้เข้าใจง่ายๆ ไม่ต้องมานั่งแปล หรือมาเรียนบาลี  จะทำให้ให้ญาติโยมหันมาศึกษาพระธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้ามากขึ้นไหม???

ก่อนที่ตนเองจะตั้งคำถามถัดไปว่า เหตุผลอะไรที่เธอต้องเรียนบาลี ทั้งที่พระเดชพระคุณเองก็จบนักธรรมเอก แต่ก็ยังสามารถเผยแผ่งานพระศาสนาไปทั่วโลกได้  

ก็เราสามารถปฏิบัติได้อย่างท่านไหมละ???  เออเนอะ  ก่อนที่เธอจะอธิบาย ให้ความรู้ เรื่องบาลีต่อไปอีกว่า "บาลีเรียนแล้วรู้ธรรมะ ต่างกับภาษาต่างประเทศ ที่เรียนแล้วรู้แต่อักษร" 

อีกทั้งการสอบบาลีนั้น เขาไม่ได้ดูว่า "ถูกเท่าไหร่ แต่ดูว่าผิดเท่าไหร่!!" 

อ่าวว!! แล้วยังงี้  การเรียนบาลี ไม่เท่ากับสอนให้เราจับผิดหรือ???

“ไม่นะ!!  หากแต่ การเรียนบาลี ฝึก และสอนเราให้ความละเอียด เพื่อความสมบูรณ์ไง"  ก่อนที่คุณพี่จะปิดบทสนทนาว่าด้วยการเรียน การสอบบาลีของเธอนั้นมีเป้าหมาย ไม่ใช่ไว้ให้ใครเรียกโก้ๆว่า "มหา.."  

แต่เพื่อเป้าหมายโยมอาจารย์ ของสามเณร วัดใหญ่ย่านปทุมฯแห่งนี้ในอนาคต เธอบอกว่าในวันที่ร่างกายอ่อนแรง แต่ปากยังคงมีแรงคอยพร่ำ คอยบ่น ถวายความรู้สามเณร  ณ วัดใหญ่แห่งนี้ต่างหาก" สาธุ!!!





อนึ่งคุณพี่เลี้ยงที่เป็นยอดกัลยาณมิตรท่านนี้ปัจจุบันกำลังเรียนบาลีประโยค 5 แล้ว ทั้งนี้เมื่อจบการสนทนา เธอบอกว่า อธิบายอย่างไรก็ไม่เข้าใจหรอก จนกว่าจะมาลองเรียนนั่นหล่ะ

อ่าวววววว เป็นงั้นไป จะถามอะไรดีละเนี่ย

อนึ่งจากในภาพ ตนเองถ่ายไว้ ขณะคุณเพื่อนรุ่นราวคลายเดียวกัน นั่งตอบคำถาม พร้อมทำการบ้านควบคู่ไปด้วย เก่งฝุดๆ 
                   
                     ---------------------------------

อนึ่ง พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ก่อนดับขันปรินิพพาน ท่านตรัสไว้ว่า

 “....พระพุทธองค์ดับขันธปรินิพพานแล้ว ไม่ควรดำริว่าพระศาสดาของเราปรินิพพานแล้ว ศาสดาของเราไม่มี ข้อนี้พวกเธอไม่พึงคิดเช่นนั้น ด้วยแท้จริงแล้ว ธรรมก็ดี วินัยก็ดี ที่เราแสดงแล้วและบัญญัติไว้แก่พวกเธอแล้ว ธรรมและวินัยอันนั้น จักเป็นศาสดาของพวกเธอโดยกาลล่วงไปแห่งเรา แทนเรา”..

ศิษย์วัดใหญ่ ในตู้คอนเทนเนอร์
09-03-59

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น